banner chinh

Doanh nhân Thạch Sô Phanh Ny: "Tôi đam mê với những công việc sáng tạo, đặc biệt là thời trang và phong cách"


Gặp gỡ Nữ doanh nhân Thạch Sô Phanh Ny trong một buổi chiều tắt nắng tại Showroom của Sophanny Artisan (Lầu 1, Trung tâm thương mại Takashimaya), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước một nữ lãnh đạo tuy hình dáng mảnh khảnh nhưng lại đầy năng lượng. Chị đang giới thiệu cho các vị khách tham quan về những thiết kế mới nhất của mình. Phóng viên Mạng lưới Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN đã có một cuộc trò chuyện ngắn để hiểu rõ thêm về Nữ lãnh đạo tài năng này.  

PV: Chào chị Sô Phanh Ny, chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để các độc giả của WSUN có thể hiểu rõ hơn về chị được không?

Xin chào Phóng viên và các độc giả của Mạng lưới Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN. Mình là Sô Phanh Ny, gốc người Khmer đến từ Đồng bằng sông Cửu Long. Mình là người có niềm đam mê lớn với những công việc sáng tạo, đặc biệt là thời trang và phong cách cụ thể là phụ kiện trang sức thời trang.  

 

Được biết chị đang kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp cụ thể là trang sức mà cụ thể là vai trò Founder Thương hiệu Trang sức Sophanny Artisan, chị có thể giới thiệu về doanh nghiệp của mình? Đâu là lý do cũng như động lực để chị chọn đây là lĩnh vực mà mình sẽ gắn bó và phát triển?

Mình đã sáng lập ra thương hiệu Trang Sức Sophanny từ năm 2017. Bắt đầu từ sở thích làm thủ công handmade và đặc biệt mình được tự do sử dụng bản năng tự nhiên là sự tưởng tượng phong phú của mình. Sau một thời gian mình thành lập công ty và đây cũng trở thành công việc toàn thời gian của mình. Lý do và động lực lớn nhất để mình quyết tâm phát triển công việc làm trang sức là mình muốn được tự do về thời gian và được làm chủ bản thân. Thứ hai, mình rất thích công việc sáng tạo và phát triển ý tưởng. Ngoài ra, với mình thì trang sức là một biển đẹp đầy màu sắc và rất quyến rũ. Phụ kiện trang sức góp phần làm đẹp hơn cho trang phục của các bạn nữ cũng như có thể mượn trang sức để thể hiện rõ phong cách thông qua cách phối phụ kiện và trang sức giống như một câu nói mà mình rất ngưỡng mộ: “Style is a way to say who you are without having to speak” (Rachel Zoe) (Tạm dịch: Phong cách sẽ thể hiện bạn là ai).

   

Thị trường trang sức ở Việt Nam có gì giống và khác so với thị trường tại nước ngoài, thưa chị? Được biết chị đã có nhiều năm sinh sống và làm việc tại nước ngoài, tại sao chị lại chọn trở về Việt Nam để khởi nghiệp?

Ở Việt Nam, văn hóa về trang sức khác hoàn toàn so với ở nước ngoài. Sản phẩm trang sức Việt Nam phần lớn là phải nhìn cao cấp và sang trọng lấp lánh, những gì đeo lên người phải giúp tôn lên vẻ quý phái cho người mang. Vì thế, sản phẩm trang sức Việt Nam cũng theo văn hóa này mà đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ở nước ngoài, mọi người đeo trang sức như phụ kiện như một phần không thể thiếu mỗi khi họ đi ra khỏi nhà hàng ngày. Vì thế họ chọn phụ kiện trang sức làm đẹp thêm cho trang phục và thể hiện ra phong cách riêng của họ. Hầu hết họ điều có vài bộ trang sức phù hợp với từng trang phục và các sự kiện họ sinh hoạt hàng ngày. Thị trường nước ngoài rất chuộng và ủng hộ trang sức mang tính nghệ thuật, thủ công, những sản phẩm sáng tạo từ các nghệ nhân kinh doanh nhỏ, lẻ có số lượng ít và độc đáo, sản phẩm thân thiện môi trường. Mình chọn khởi nghiệp ở Việt Nam vì kinh tế Việt Nam đang mở cửa và phát triển rất nhanh, đang được các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài để mắt tới. Việt Nam đang rất quốc tế hóa. Đây cũng là cơ hội để mình có thể sáng lập ra các sản phẩm trang sức mới lạ độc đáo và chia sẻ văn hóa nghệ thuật, ý tưởng về phong cách thời trang với các chị em Việt Nam cũng như giới thiệu văn hóa nghệ thuật của Việt Nam ra các bạn bè quốc tế.    

Trở về Việt Nam và bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trong quá trình khởi nghiệp, chị đã gặp những khó khăn thử thách gì và khi gặp khó khăn, chị đã vượt qua như thế nào?

Quá trình khởi nghiệp thật sự không dễ dàng. Mình đang ở Việt Nam, muốn bán trang sức cho người Việt Nam nhưng lại chưa hiểu hết văn hóa của người Việt. Vì thế, thời gian đầu mình chỉ bán được cho khách hàng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, những người Việt Kiều hoặc những người Việt có phong cách hướng ngoại như Bohemain Style. Tuy nhiên với tầm nhìn, ý chí, cùng với mục đích của bản thân, hơn hết là tinh thần học hỏi và cải tiến, mình tin tưởng là mình sẽ thành công và cứ thế Trang sức Sophanny phát triển thêm từng ngày. PV: Trong kinh doanh, chị chú trọng đến điều gì nhất (Triết lý kinh doanh của chị là gì?) Triết lý kinh doanh của mình chỉ tóm gọn trong 5 từ: “Vision – Tầm nhìn”  “Innovative – Cải tiến”, “Never give up – Không bao giờ bỏ cuộc”, “Service – Dịch vụ”, “ Integrity – Chính trực”. Đó là kim chỉ nam mà mình mong muốn áp dụng để điều hành Sophanny Artisan trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai (Cười).  

 

PV: Là một người đã có kinh nghiệm khởi nghiệp, theo chị đâu là khó khăn và đâu là thách thức cho Phụ nữ Khởi nghiệp trong thời đại 4.0?

Phụ nữ khởi nghiệp thời đại 4.0 cái khó khăn phải cập nhật và áp dụng những công cụ của mạng xã hội online. Mà mình là người phụ nữ thích làm thủ công và không rành những các công cụ điện tử lắm (Cười). Tuy nhiên thách thức ở đây là sự phát triển quá nhanh và khả năng lan truyền thần tốc của mạng xã hội là con dao hai lưỡi, các doanh nghiệp mới và đối thủ cạnh tranh mọc nhanh như nấm, thông tin về sản phẩm lan tỏa một cách rộng khắp có khi đúng, có khi sai thông qua facebook, instagram, messenger và một số trang khác…  

 

Bên cạnh vai trò điều hành doanh nghiệp, chị cũng là một trong những Huấn luyện viên của Mạng lưới Phụ nữ khởi nghiệp – WSUN. Vì sao chị lại quyết định đồng hành cùng Cộng đồng Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN trong vai trò Huấn luyện viên? Mình biết đến WSUN thông qua một người bạn giới thiệu. Mình tham gia Cộng đồng Phụ nữ Khởi nghiệp – WSUN là để làm quen và giới thiệu Trang sức Sophanny đến các chị em phụ nữ cũng như người khởi nghiệp. Sophanny Artisan là một sản phẩm trang sức có sự pha lẫn nhiều văn hóa nghệ thuật từ nhiều nơi trên Thế giới. Với vai trò là Huấn luyện viên WSUN, mình muốn chia sẻ lại kinh nghiệm và kiến thức mà mình đã học từ các bạn bè quốc tế, cũng như truyền cảm hứng cho các bạn phụ nữ khởi nghiệp để các chị em không mắc phải lỗi lầm như mình đã phạm và có thể giúp các bạn có thể đến nhanh hơn con đường thành công.

   

PV: Được biết, Thương hiệu trang sức Sophanny cũng đã có mặt trên Hệ sinh thái WSUN, chị đánh giá như thế nào về nền tảng này? Trang sức Sophanny đã có mặt trên Hệ sinh thái WSUN là một điều rất tuyệt vời. WSUN có thành viên trải dài cả nước Việt Nam. Điều này giúp Sophanny tiếp cận thị trường Việt Nam tốt và nhanh hơn. Thông qua app WSUN, khách hàng có thể dễ dàng trải nghiệm và mua sản phẩm từ bất cứ nới đâu và ship tận nơi. Cuối cùng, với vai trò một người đi trước, chị có thể gửi lời khuyên của bản thân mình đến các chị em phụ nữ đã và đang ấp ủ mong muốn khởi nghiệp trên nền tảng số? Lời khuyên của mình đến các phụ nữ muốn khởi nghiệp là nếu bạn có ước mơ thì hãy hành động ngay, đừng đợi tới ngày mai. Hãy nắm bắt cơ hội và thách thức để cuộc sống được muôn màu muôn vẻ. Nguy cơ thì ở đâu chẳng có, hãy chấp nhận mạo hiểm khi mình còn có thể để khám phá những điều mới mẻ đang chờ đợi bạn ở phía trước. Hãy trải nghiệm vì nó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn mỗi ngày.      

Tuyệt vời! Cảm ơn chị đã dành thời gian tham gia phỏng vấn! WSUN mến chúc chị sẽ ngày càng xinh đẹp, thành công, hạnh phúc cũng như tiếp tục truyền những ngọn lửa và tình yêu dành cho công tác cộng đồng nhé!

BTV Họa Mi

BÌNH LUẬN