Bài viết về Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương trong cuốn sách “Những phụ nữ giúp thế giới thay đổi”
Câu chuyện về Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương, người sáng lập và điều hành Mạng lưới Nữ Lãnh đạo Quốc tế và Nam Phong Cách Doanh nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông và Đầu tư Nam Hương là một nguồn cảm hứng vô tận dành cho những phụ nữ trẻ, những người có quyết tâm, nỗ lực xây dựng một sự nghiệp cho riêng mình và đóng góp vào sự nghiệp tiến bộ chung của phụ nữ.
Rời bỏ thành công để chinh phục … “con đường khó” của riêng mình.
Sinh ra trong gia đình hạnh phúc, có truyền thống làm kinh doanh, ba mẹ đã hướng cho cô gái trẻ Thu Hương biết nuôi dưỡng những ước mơ, đam mê của mình bằng sự giáo dục nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương.
Năm 16 tuổi, Thu Hương đã có thành công đầu đời: cô đã dành giải Hoa khôi Thể thao.
Với nhiều người thì rất có thể chiến thắng này là cánh cửa để họ có thể bước vào thế giới showbiz đầy hào nhoáng. Nhưng với Thu Hương, đó lại là một cơ hội để khẳng định bản lĩnh khi cô từ chối mọi lời mời tham gia chụp hình, quảng cáo và dành toàn bộ thời gian của mình cho một mục tiêu lớn lao: bước vào cánh cửa đại học để có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trên đường đời.
Bù đắp lại cho những cơ hội trôi qua, Thu Hương đỗ ba trường Đại học nhưng cô đã chọn nghành Báo chí, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bởi cô tin “tôi sinh ra để làm báo”.
Niềm tin đó được xây dựng khi 17 tuổi, Thu Hương đã trở thành công tác viên rồi MC và Biên tập viên của đài Truyền hình Việt Nam. Cô là gương mặt quen thuộc của các chương trình nổi tiếng trên VTV3 lúc đó như: “Làm giàu không khó” và “Phụ nữ thế kỷ 21”. Cô cũng thử sức trong lĩnh vực truyền hình bằng vai chính trong bộ phim “Cô thư ký xinh đẹp” của đạo diễn Châu Huế.
Đang thành công với vai trò MC và diễn viên, Thu Hương bỏ ngang .. để bước vào thương trường
Bốn năm sau, đúng thời điểm VTV yêu cầu cô thi tuyển để trở thành nhân viên chính thức thì người đẹp đã quyết định bỏ… VTV ra mở công ty kinh doanh riêng. Những người phản đối quyết liệt nhất chính là ba mẹ cô với lý lẽ về “một công việc ổn định” nhưng cô đã quyết định thực hiện quan điểm của mình: “tự trả lương và tự cạnh tranh”.
Sau đó, Thu Hương cũng mất hút luôn trên màn ảnh. Đó quả là một hiện tượng lạ! Đang lúc có cơ hội chín muồi để dấn thân showbiz, một lần nữa, cô bỗng rẽ sang con đường đầy mới mẻ, nhưng cũng lắm chông gai, với ý tưởng ra mắt một tập san từ đầu đến cuối chỉ toàn thông tin quảng cáo và giới thiệu các loại sản phẩm, dịch vụ. Thời điểm ấy, ý tưởng của Thu Hương cùng những người thực hiện được coi là sự khác biệt và mạo hiểm!
Dồn hết số tiền dành dụm trong suốt 4 năm đi làm, ở tuổi 21, Thu Hương thực hiện dự án kinh doanh đầu đời. Cô tuyển dụng 100 nhân viên, đào tạo họ cách giới thiệu và mời chào khách hàng về một cuốn tạp chí chuyên về sản phẩm lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Bản thân cô cũng ngỡ ngàng khi doanh số cho ấn bản đầu tiên của “Cẩm nang mua sắm” là 30.000 đôla, một con số không tưởng cho doanh nhân trẻ Nguyễn Thu Hương.
Với Thu Hương, việc giữ hình ảnh bên ngoài cũng là một yếu tố quan trọng để thành công
Từ thành công “trên cả sự tính toán ban đầu” của “Cẩm nang mua sắm”, Hoa khôi Thu Hương đã cho nhân rộng mô hình sản xuất ra các ấn phẩm khác. Đến nay, trong tình hình khó khăn của thị trường báo chí, không chỉ dân làm báo chuyên nghiệp mà cả các doanh nghiệp đều phải “để mắt” tới các ấn phẩm của Thu Hương.
Khi được hỏi về bí quyết “chèo chống” sự nghiệp kinh doanh truyền thông, cô cho biết: “Song song với việc giữ hình ảnh bên ngoài, tạo dựng thương hiệu cá nhân, thì bí quyết của tôi là học, đọc, tích lũy kiến thức, nắm bắt cơ hội và đặc biệt là… không bao giờ bỏ cuộc!”.
Phía sau vẻ đẹp ngày càng đằm thắm, mặn mà, tràn đầy năng lượng của Thu Hương luôn ẩn giấu một sự cương quyết, sẵn sàng đối mặt với áp lực. Cô tâm sự, trước khi ra mắt “Cẩm nang mua sắm”, suốt cả tuần lễ cô gần như mất ăn mất ngủ đến mức… ngất xỉu vì đuối sức. Sau bước khởi đầu đầy gian nan nhưng cũng lấp lánh nhiều hi vọng, Thu Hương hành lập công ty truyền thông Nam Hương.
Về bước ngoặt của cuộc đời khi luôn chọn con đường khó, Thu Hương cho hay, mỗi người có một lý do riêng. Với cô, một công việc năng động, luôn đặt trước mắt mình những thử thách mới là điều hấp dẫn nhất.
Và quả thật, bước vào lĩnh vực kinh doanh, một phụ nữ đẹp, luôn được mặc định là “chân yếu tay mềm” như Thu Hương đã bộc lộ khí chất của một đóa hồng gai, biết điều khiển công việc bằng cái đầu lạnh, biết “nếm mật nằm gai”, qua nhiều lần “dựng tóc gáy” trước những cân nhắc, lựa chọn không hề đơn giản.
Trải qua hơn 20 năm làm báo, dẫu có những lúc mệt mỏi, áp lực nhưng chính đam mê và tình yêu với nghề nghiệp đã tiếp lửa cho Hoa khôi Thu Hương quyết tâm theo đuổi nghề mà cô tự hứa là theo đến “hết cả tuổi xuân”.
“Có những lúc, tôi tưởng như muốn buông hết cho đỡ cực thân nhưng rồi có lẽ là duyên nghiệp nên cứ đam mê rồi đeo đuổi mãi. Cũng may vì mê nên con chữ cũng chẳng phụ tôi, nghề báo cho tôi có cơ hội gặp được những người tài năng và trí tuệ để mình có thể học hỏi rồi thành công hơn trong cuộc sống. Tôi cũng cảm ơn nghề nghiệp, đồng nghiệp và gia đình đã luôn gắn bó với hành trình của một người “gõ chữ” như tôi,” Hoa khôi thể thao trải lòng.
Thành công với hình mẫu người phụ nữ hiện đại, tài năng, bản lĩnh nhưng trong sâu thẳm tâm hồn Hoa khôi Thu Hương luôn toát lên vẻ đẹp thuần Việt, cô vẫn thuộc tuýp người phụ nữ truyền thống của gia đình.
Với quan niệm dành sự ngọt ngào trước hết cho người thân, nhiều năm qua, gia đình của Thu Hương được coi là hình mẫu hạnh phúc trong giới doanh nhân và showbiz. Hai vợ chồng cô cùng là doanh nhân thành đạt, họ có hai con khỏe mạnh, ngoan ngoãn.
WLIN ra đời để phụ nữ “Khoẻ hơn – Đẹp hơn – Thành công hơn – Hạnh phúc hơn”
Chịu nhiều ảnh hưởng từ mẹ, một người phụ nữ độc lập và bản lĩnh, luôn thể hiện tinh thần tiên phong và không ngại bất cứ khó khăn nào, đồng thời, trong quá trình làm việc, Thu Hương nhận thấy sự đóng góp rất nhiều của phụ nữ vào việc phát triển xã hội, sự ổn định của gia đình, tương lai của thế hệ kế thừa.
Nhưng cô cảm thấy buồn khi vai trò của phụ nữ tại cả Việt Nam và thế giới vẫn bị coi nhẹ. Trong một lần đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2011 với vai trò diễn giả, Thu Hương được truyền cảm hứng để thành lập Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế (Women Leaders International Networking – WLIN).
Thu Hương (giữa) cùng các thành viên Mạng lưới Nữ Lãnh đạo Quốc tế
“Vấn đề phụ nữ chưa được đề cao, khiến họ tự ti không dám khẳng định mình không chỉ tồn tại ở một số quốc gia riêng lẻ. Tôi tự hỏi tại sao mình không tạo một cầu nối gắn kết phụ nữ với nhau trong một mạng lưới toàn cầu, và liên kết với những tổ chức quốc tế khác để phụ nữ học hỏi và tự tin phát triển bản thân,” cô tâm sự.
Và Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế đã ra đời năm 2013.
WLIN hiểu rằng phụ nữ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, trong việc nuôi dạy con cái và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng trong nước cũng như toàn thế giới. Đối với phụ nữ điều họ quan tâm không chỉ là thành công trong công việc mà còn phải cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và khi họ hạnh phúc họ sẽ làm cả thế giới hạnh phúc và họ sẽ góp phần tạo ra những thế hệ kế thừa.
“Do vậy, WLIN luôn tạo ra một môi trường thân thiện, mang tính gắn kết cao giữa các thành viên trong mạng lưới để họ có khả năng phát triển bản thân cũng như các mối quan hệ, kết nối không biên giới nhằm giúp cho công việc được thuận lợi và cuộc sống thêm thú vị để cùng nhau “Đẹp hơn – Thành công hơn – Hạnh phúc hơn” Thu Hương chia sẻ.
Cùng các thành viên WLIN tại Kenya
Đây là tổ chức xã hội mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh và mở rộng quan hệ trong nước cũng như quốc tế. Hiện nay, mạng lưới đã phát triển được gần 20 câu lạc bộ trải dài trên cả nước. Mục tiêu đến năm 2020 WLIN sẽ phát triển được 100 câu lạc bộ với 10.000 thành viên. WLIN sinh hoạt hằng tuần và mỗi một tuần đều có các buổi trao đổi, thảo luận khác nhau tại các câu lạc bộ, từ những thông tin thường thức đến những chủ đề chuyên sâu giúp cho các thành viên tự học hỏi trau dồi. Đây cũng là khoảng thời gian để các thành viên giao lưu và kết nối kinh doanh.
“Tuyệt vời hơn cả đó là cách thức vận hành WLIN tại Việt Nam đã được nhiều quốc gia đăng ký mua bản quyền phát triển mạng lưới ra nước ngoài và đó là điều khiến tôi tự hào bởi sự nỗ lực của mình được ghi nhận,” Thu Hương chia sẻ.
WLIN đã ký nhượng quyền phương pháp và mô hình phát triển thương hiệu với Singapore, Malaysia, Indonesia, gần đây nhất là Kenya và sẽ tiếp tục triển khai hoạt động nhượng quyền đến Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với mục đích là phủ sóng rộng khắp hệ thống WLIN đến khắp các quốc gia Châu Á để đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ.
Cuốn sách “Những phụ nữ giúp thế giới thay đổi”
Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi, phong trào Thay đổi Phụ nữ Thế giới đã ra mắt cuốn sách “Những phụ nữ giúp thế giới thay đổi”, tại lễ kỷ niệm Giải thưởng Quốc tế Mahatma Gandhi tại trụ sở Hạ nghị viện, thủ đô London, Vương quốc Anh, ngày 20 tháng 05 năm 2019.
Cuốn sách đã nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao và quan tâm của những người nhận Giải thưởng Quốc tế Mahatma Gandhi đến từ nhiều lĩnh vực chuyên môn.
Cuốn sách được lên ý tưởng, khởi xướng, và thực hiện bởi Maris Stella, một tác giả quốc tế với tác phẩm “I Love U by God”. Cô cũng là người đồng sáng lập phong trào Thay đổi Phụ nữ Thế giới.
Với mục đích truyền tải những câu chuyện đầy cảm hứng từ 20 người phụ nữ phi thường, những người tự xây dựng con đường của riêng họ; những con đường chưa từng có trước đây, sau đó phát triển thành những di sản mang đến sự thay đổi mạnh mẽ cho những người phụ nữ và cộng đồng xung quanh họ, cuốn sách sẽ giới thiệu về cuộc đời, những khó khăn, sự nỗ lực, những đóng góp, bài học và sứ mệnh của những phụ nữ này trong việc tác động đến người khác ở quy mô lớn hơn.
Đây là những phụ nữ đã được thế giới công nhận với những giải thưởng danh giá và được truyền thông rộng rãi.
Theo WLIN Global